Teroristang walang kamalaymalay

Ako ay isang bininyagang kristiyano-katoliko at hindi ko ikinahihiya iyon. Naniniwala ako na ang simbahang katoliko ay nakapagbigay ng pinakamahusay na dahilan ng existensya ng isang “supreme being” o “God” na tinatawag, salamat kay Sto. Tomas Aquino at ang likha niyang Summa Theologica. At dahil din dito, sa pamamagitan ng mga Encyclicals na inilabas ng simbahang ito, mas binigyang linaw nito ang kaniyang tindig lalo sa isyu ng kahirapan at pangaapi na ito ay dapat sugpuin salamat sa Vatican II at iba’t ibang liberation theologians mula Latin America atbp.

Ngayon sa panahon na ito, pinagdedebatihan ang isyu ng RH Bill. Matagal na itong tinutulak sa kongreso pagka’t ayon na rin sa talaan, maraming ina ang namamatay dahil sa komplikasyon sa panganganak at upang magkaroon ang pamahalaan ng batayan upang sugpuin ito, ay sa pamamagitan ng batas. At ang tingin ng mga mambabatas dito na ang RH Bill ang solusyon dito. Tumutol ang simbahang katolika dito pagka’t, sa pagkakaunawa ko, mas iigting daw ang pagbebenta o pamimigay ng mga ”condom” at mga gamot na pampalaglag pagka’t kinikitil nito ang buhay na magbunga at/o kumikitil ng buhay sa sinapupunan. Nauunawaan ko ang simbahan, bagkus tama rin naman pagka’t buhay din ang nakasalalay, ’di nga lang buong buo sa pisikal na aspeto. Bilang isang ordinaryong mamamayan at naniniwala sa pananampalatayang katolisismo, ginagalang ko yan.

Hindi ako pupunta sa argumento ng Pro- o Anti- at hindi ako eksperto dun. Ngunit hanggang saan ang linya na kung saan ipaglalaban ng simabahan ang kanyang paninindigan? Kamakailan lang naglabas ng isang napaka-irisponsableng kataga ang VP ng CBCP na si Arch. Palma na tawaging “TERORISTA” ang mga nagtutulak ng RH Bill sa kadahilangang pumapayag tayong mamatay ang mga ‘di pa pinapanganak. TERORISTA? Ang pagkakaalam ko, ang terorista ay yung mga nangha-hijack ng eroplano at ibabangga sa building! O yung mga nangingidnap at namumugot ng ulo para sa pera sa harap ng kamera! O yung mga nagpapasabog ng bomba o yung naglalabas ng poison gas sa pampublikong lugar. O yung walang habas na pamamaril sa gitna ng mataong lugar! Yan ang alam kong gawain ng TERORISTA.

‘Di ko akalaing hahantong sa ganito! Dati kasama pa nga ang simbahan dahil ang mga Human Rights Defenders (HRDs) ay tinaguriang terorista ng estado at tinuring ding defenders ng HRD’s ang simbahan . Umabot sa puntong naglabas ng Human Security Act na kung saan halos lahat ng pag-exercise ng civil rights natin ay tinaguriang ”terorist” acts eh, at ang simbahan ay kaisan natin upang labanan ito. Ngayon, ang mga human rights defenders ay tinutulak ang RH Bill na maisabatas. Ang simbahan, tinaguriang terorista ang mga nagsusulong nito. Ang lungkot! Ang salalayan ng aking moralidad at pananampalataya ay tinatawag akong terorista pagka’t ako’y isang human rights defender at kinikilala ko ang reproductive rights.

Father forgive me for I have sinned. I confess of being a TERRORIST for advocating HUMAN RIGHTS.

Personal photo

About Olegs

Human rights defender and educator. Blogger wannabe. Father, Husband, Son, Brother, Friend, Comrade, Servant.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to Teroristang walang kamalaymalay

  1. Pingback: [Blogger] Teroristang walang kamalaymalay – KAMPAY! | Human Rights Online Philippines

Leave a Reply

